Thursday, February 2, 2012

Review Go Launcher EX

เพิ่งเคย Review Mobile Application ครั้งแรกเขิลเหมือนกันแฮะ วันนี้ตัวกระผมมี App จำนวน 1 ตัวไม่มากไม่น้อยมานำเสนอ ตัวนั้นมีชื่อว่า Go Launcher EX นั่นเอง ซึ่งผมเชื่อว่าหลายคนกำลังใช้อยู่ หลายคนรู้จักแต่ไม่ได้ใช้ และหลายคนไม่รู้จักเลย แต่ในเมื่อเราเลือกเป็นชายชาติ Android แล้ว รู้จักไว้ซักหน่อยก็ไม่เสียหายนะ

Home Replacement Application คืออะไร
ป๊าดโถ่ะ!! ง่ายนิดเดียว (แล้วเมิงจะให้มาทำความรู้จักก่อนทำไม) ก็ตัว Operating System ของ Android เนี่ย มันเป็น Open Source อย่างที่ทุกคนรู้ คราวนี้ เมื่อผู้ผลิตมือถืออยากจะผลิตมือถือ Android ซักเครื่องเนี่ย ก็จะต้องเอา Source Code จาก Android ไปเพื่อ Modify เป็น Version ของผู้ผลิตเอง ยกตัวอย่างเช่น Sense UI ของ HTC หรือ Android ที่เราคุ้นตาในทันทีที่เราเปิดเครื่องใหม่มาใช้ ไม่ว่าจะเป็น LG, Samsung, หรือ Motolora นั่นเอง คราวนี้ปัญหามันเกิดตรงที่ว่า Launcher ที่เกิดจากการ Modify จากผู้ผลิตมือถือเนี่ย ความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย หรืออาจจะมีปัญหาอื่นเช่น แดรกแบตเตอรี่ หรือ เรนเดอร์หน้าจอค่อนข้างช้า มันก็เลยเกิด Application จำพวก Home Replacement ขึ้นมายังไงล่ะจ๊ะ

Home Replacement Application มีอะไรบ้าง
เท่าที่หาใน Android Market มาเนี่ย ค่อนข้างจะมีมากมายหลายตัวอยู่เหมือนกัน แต่ตัวที่เด่นดังเนี่ย น่าจะมีอยู่ประมาณ 3 - 4 ตัวเห็นจะได้ (ความเห็นส่วนตัว) ก็คือ Go Launcher EX, Launcher Pro Plus, ADW Launcher บางตัวฟรี บางตัวก็ไม่ฟรี ซึ่งแต่ละตัวก็มีความสามารถรวมถึงรูปแบบที่แตกต่างกัน ก็แล้วแต่ชอบละกันนะจ๊ะ

มาเริ่มทำความรู้จัก Go Launcher EX กันได้
พอกดค้นหาคำว่า Launcher ใน Android Market เท่านั้น Go Launcher EX ก็จะโผล่มาให้เราเห็นทันควัน พอกดมาดูว่า App นี้มี Rating เท่าไหร่ ก็พบว่า โอ้ว!! ได้ตั้ง 4.7/5 จากผู้ให้คะแนน 290,566 ราย (ซึ่งข้อมูลมีจำนวนมากพอ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานมีไม่มาก ชี้ให้เห็นว่า App นี้น่าสนใจอย่างมีนัยสำคัญแล้วล่ะ (ว่าไปนั่น)
อีกหนึ่งประเด็นที่มักถูกมองข้ามคือ ใครคือผู้ผลิต อย่าลืมลองไปหาข้อมูลพวกนี้ไว้ด้วยก้ไม่เสียหายนะจ๊ะ คราวนี้ลองมาดูในรายละเอียดในหน้า Market ดูว่า GLEX ตัวนี้ทำอะไรได้บ้าง

- มันบอกว่ามี Themes ให้เลือกใช้เป็นพัน (ฟรีอีกตะหาก)
- มี Widgets ให้เลือกใช้มากมาย เช่น GO Calendar, GO Task Manager
- มี Effect การเปลี่ยนหน้าจอที่หลากหลาย
- ให้ความรู้ลึกลื่นไหลเวลาเปลี่ยนหน้าจอ
- สร้าง Folder เพื่อจัดชนิดของ Application ได้
- เปลี่ยน Icons, ซ่อน App Icons, และ Uninstall Apps ได้
อ่านจบแค่นี้ก็ไม่ต้องคิดมากครับ "โหลดเลยดีกว่า" เพราะแม่งดีกว่า Launcher ที่ติดมากับมือถือแบบขาดรอย และอีกประเด็นที่ทำให้ App นี้น่าใช้มากก็คือ "แม่งฟรี" ฮะ คนไทย ต่อให้ App ถูกขนาดไหนก็ไม่ยอมจะซื้อกัน แต่ไม่เป็นไร บัดนี้สวรรค์ได้ประทานของถูกและดีให้พวกเมิงได้ใช้กันแล้วฮะ ลองโหลดโลด หรือถ้าใครยังไม่มั่นใจว่าจะโหลดดีมั้ยก็ลองอ่านตามประเด็นด้านล่างกันต่อจ่ะ

สวยมั้ย
ต้องบอกว่าสวยไม่สวยขึ้นอยู่กะเมิงแต่งหน้าจอสวยมั้ย Android ถูกออกแบบมาให้มีหน้า Home แยกกับหน้า Application หรือที่เรียกกันว่า App Drawer (หากใครใช้ iPhone มาจะงงนิดหน่อย) ซึ่งหน้า Home นี้เอง จะอนุญาติให้เราใส่พวก Widgets ตามความชอบ หรือความสะดวกได้เลย โดยที่หลักของการปรับแต่ง ก็จะค้ายกันคือลาก Widgets ที่เราชอบมาวางไว้บนหน้า Home ได้เลย แต่ที่เด็ดก็คือเราสามารถปรับเปลี่ยนชื่อ App Shortcut ที่มาวางบนหน้าจอได้ หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยน Icon หรือ Action ที่ 4 ปุ่มด้านล่างได้อย่างอิสระ โดยรวมแล้วการออกแบบ GLEX ทำออกมาได้ ค่อนข้างน่ารัก และ Clean หรือถ้าใครไม่ชอบแบบดั้งเดิมแต่ขี้เกียจแต่งเอง ใน Android Market ก็มี Themes ให้เลือก Download ได้ฟรีตั้งมากมายและ Update ต่อเนี่งอีกด้วย (ซึ่งนี่เป็นประเด็นที่สำคัญที่ทำให้ GLEX โด่งดังขนาดนี้) ถ้าลองเปรียบเทียบกับ Launcher Pro Plus หรือ ADW ในแง่ความสวย ผม No Comment  เพราะเรื่องความสวยมันเป็นความชอบส่วนตัว ผมชอบคุณอาจจะไม่ชอบก็ได้

ปรับได้เยอะมั้ย
เยอะค่อนข้างใช้ได้เลยทีเดียว (อย่างน้อยก็เยอะกว่าที่แถมมากะมือถือล่ะนะ) ซึ่งจะมาอธิบายทีละปุ่มเลยนะ
- Add คือ เพิ่ม Item ไม่ว่าจะเป็น Widgets, Short Cut หรือ อะไรก็ตามเข้ามาในหน้า Home Screen ซึ่งผู้ใช้งานอาจจะใช้วิธีการกด ค้างที่หน้า Home Screen ก็สามารถ Add ได้เหมือนกันจ้า
- Wallpaper เปลี่ยน Wallpaper ธรรมดานี่แหละ
- Theme เปลี่ยนหรือ Download Theme ได้ในนี้นะจ๊ะ
- Go Store ในเมนูนี้จะรวบรวม Product ที่ GO DEV TEAM เป็นผู้ผลิตนะจ๊ะ
- Edit เพิ่มหรือลดจำนวนหน้า Home Screen แถมยังจัดเรียง Sequence ของหน้าได้ด้วยนะเออ
- Preference ในเมนูนี้ก็จะรวบรวมการปรับแต่งมากมายซึ่งจะกล่าวถึงในภายหลัง
- Setting เมนูนี้คือเมนู Setting หลักของ Android นะจ๊ะ
- Effect อันนี้เอาไว้ปรับแต่งพวก Effect เวลาเปลี่ยนหน้า Home Screen, ตอนเปิด App Drawer และตอนเปลี่ยนหน้า App Drawer จ่ะ

ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่า GO DEV TEAM ทำได้ดีและยืดหยุ่น คราวนี้ลองมาดูใน App Drawer กันมั่งว่าปรับอะไรได้บ้าง
- เรียง Apps ได้หลายแบบ ทั้งตามตัวอักษร หรือตามว่าตัวไหน Installed ก่อน หลัง
- สร้าง Folder
- ซ่อน App ที่เราไม่ใช้งานบ่อย ก็จะทำให้เราหา App ง่ายขึ้นเยอะเลยนะเออ
- Setting ที่เกี่ยวกับ App Drawer เช่น จำนวน App ด้านนอนและด้านตั้ง, ตั้งค่าว่าจะให้มี Recent และ Running หรือไม่, หรือจะเปลี่ยนรูปแบบ App Drawer ไปเลยก็ยังได้

คราวนี้เราลองมาเจาะลึกว่าไอ้เมนู Preference เนี่ยทำอะไรได้บ้าง ซึ่งทั่วไปแล้ว GLEX ก็ได้แบ่งการ Setting เป็นตามประเภทได้ 6 หัวข้อคือ
1. Visual Setting ซึ่งจะทำให้เราปรับ Background, Icons, Font และ Screen Indicator ได้
2. Screen Setting ซึ่งจะทำให้เราสามารถปรับเกี่ยวกับ Home Screen เช่น จำนวน Icons แนวนอนและแนวตั้ง, เอาหรือไม่เอา Status Bar, หรือแม้กระทั่งปรับ Speed ในการเปลี่ยนหน้า
3. App Drawer Setting ก็ปรับอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ App Drawer น่ะสิ
4. Effect Setting ก็เอาไว้ปรับ Effect เวลาเปลี่ยนหน้า (Transition) น่ะสิ
5. Gesture Setting ไว้ปรับ Action ตามต้องการ
โดยส่วนตัวแล้วค่อนข้างชอบการปรับแต่งได้เยอะขนาดนี้ ซึ่งหากถามว่าปรับได้เยอะมั้ย บอกได้เลยว่าเยอะ

เร็วมั้ย
อันนี้ตอบค่อนข้างยาก ต้องถามว่าเทียบกับอะไร หากเทียบกับ IOS ก็บอกได้เลยว่า ยังไง Android ก็ไม่มีทางเร็วกว่า IOS หรอก เพราะมันใช้ Java เป็น Base และอย่างที่ทุกคนรู้ Java มี Garbage Collection ซึ่งจะตื่นขึ้นมาเคลีย Garbage อยู่เป็นประจำซึ่งจะทำให้เกิดการกระตุกเล็กน้อย ตอนที่เราเล่นน่ะแหละ คราวนี้ ถ้าถามว่าทำไมไม่แก้ ก็ต้องตอบว่า ไม่ใช่ไม่แก้ แต่มันแก้ไม่ได้ เพราะ App ใน Android Market ขณะนี้เนี่ย มันเยอะเกินกว่าที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง Core OS แล้ว แล้วถ้าเทียบกับ Android ด้วยกันล่ะ
ก็ต้องตอบว่าแล้วแต่อยู่ดี Android Phone มี Specification ที่หลากหลาย ใช้ Hardware ที่ต่างกัน ดังนั้นมันก็เลยให้ Performance ที่ต่างกัน แต่โดยรวมแล้ว ถือว่าลื่นขึ้นมากทีเดียวหากเทียบกับ Android ที่มากับตัวเครื่อง

สรุปข้อดี
1. ลื่นขึ้นจาก Android ที่มาจากตัวเครื่อง และ Launcher อีกหลายตัว
2. ปรับแต่งได้เยอะ
3. มี Theme ให้เลือก
4. ฟรี
สรุปข้อเสีย
1. ลงใน SD Card ไม่ได้
2. อาจจะช้ากว่า Launcher Pro Plus และ Zeam Launcher

No comments:

Post a Comment