Thursday, February 16, 2012

Key Success Factor สโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจ

     ในปัจจุบันต้องยอมรับว่ากระแสฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกมาแรงและเร็วมาก ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด ซึ่งผลพวกของกระแสฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกนั้น ทำให้ในวงการธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ต้องหันมามองช่องทางที่จะตีคู่หรือเคียงข้างกับสโมสรใดสโมสรหนึ่งในฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกเพื่อทำการตลาด ในรูปของ Focus Marketing กันมากขึ้น ซึ่งนั่นส่งผลทำให้สโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีกควรจะมีระบบการบริหาร การฝึกซ้อม และการทำการตลาดอย่างดีเพื่อฉกฉวยโอกาสทางธุรกิจเหล่านี้
สโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจ (Police United Football Club) เป็นสโมสรแรกในประเทศไทยที่จดทะเบียนเป็น บริษัทมหาชน เพื่อให้เกิดการบริหารงานอย่างมีมาตรฐาน น่าเชื่อถือ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างและพัฒนานักฟุตบอลเพื่อให้ไปรับใช้ชาติในฐานะนักฟุตบอลทีมชาติต่อไป โดยจากผลงานที่ผ่านมา สโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจมีผลงานที่ดีและประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้อหลังความสำเร็จ สามารถแบ่งได้เป็นประเด็นได้ดังนี้
     1.    Brand Image ซึ่งถือเป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งในการทำให้สโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจประสบความสำเร็จ คือการวาง Brand Image และสื่อตัวเองถึงความเป็นสุภาพบุรุษ เล่นฟุตบอลอย่างมีมารยาท และมีน้ำใจนักกีฬา รวมไปถึงการเลือกสปอนเซอร์หลักเป็น ปูน ตรานกอินทรี ซึ่งเป็นตราสินค้าที่ให้ความรู้สึก ห้าวหาญ เข้มแข็ง ถือเป็น Brand Image ที่เหมาะสมกับสโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจ จากปัจจัยเหล่านี้ส่งผลทำให้ทางสโมสรมีกลุ่มแฟนคลับเป้าหมายอยู่มากพอสมควร แม้ว่าชื่อสโมสรจะมีคำว่าตำรวจ ซึ่งส่งผลกระทบที่ไม่ดีให้กับสโมสร แต่ด้วยนโยบายของสโมสรที่ต้องการจะลบภาพตำรวจให้ออกไปจากสโมสร เพื่อจะทำให้สโมสรหรือนักเตะ มีความใกล้ชิดกับแฟนคลับมากยิ่งขึ้น ซึ่งการที่มีแฟนคลับเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เหล่าสปอนเซอร์เข้ามาจับมือกับสโมสรและก่อให้เกิดรายได้
     2.    ระบบการบริหารการจัดการของสโมสร เป็นที่รู้กันว่าสโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจมีระบบการบริหารและการจัดการของสโมสรอยู่ในระดับที่ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านมาตรฐานของสนาม ตารางการฝึกซ้อมนักเตะ หรือการบริหารภายในสโมสรที่ได้มาตรฐาน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผลงานในสนามและยังทำให้สโมสรสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็วมากขึ้น ประเด็นนี้รวมไปถึงระบบฝึกฝนนักเตะชุดเยาวชน เพื่อสร้างนักเตะที่มีคุณภาพและป้อนให้กับทีมชุดใหญ่ในอนาคต ซึ่งนอกจากจะสามารถประหยัดงบในการซื้อตัวนักเตะแล้ว การมีระบบฝึกสอนนักเตะเยาวชนที่ดียังสามารถขายนักเตะที่ฝึกฝนมาได้ในราคาแพงอีกด้วย
     3.    ความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุน ในประเด็นนี้เหมารวมถึงแฟนคลับและสปอนเซอร์ สโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจมีกลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์กับแฟนคลับได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรมมให้แฟนคลับเข้าร่วม หรือการแจกเสื้อสโมสรให้กับตำรวจ การชักชวนให้แฟนคลับซื้อบัตรรายปี ซึ่งจะทำให้สามารถชมฟุตบอลได้ในราคาถูก สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้แฟนคลับของสโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะเพิ่มโอกาสให้สโมสรสามารถสร้างรายได้จากการขายเสื้อ ของที่ระลึก และยังเป็นปัจจัยที่ทำให้สปอนเซอร์เข้ามาลงทุนกับสโมสรเพิ่มอีกด้วย
     4.    ผลงานในสนาม เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ว่าผลงานในสนามเป็นประเด็นที่แฟนบอลของสโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจให้ความสนใจ หากผลงานไม่ดีก็เป็นการยากที่จะทำให้แฟนคลับพอใจทั้งในแง่การติดตามมาเชียร์ในสนาม หรือการซื้อเสื้อและของที่ระลึก แต่ในที่นี้ผลงานในสนามไม่ได้แปลว่า สโมสรจำเป็นต้องชนะทุกการแข่งขัน ซึ่งจุดนี้ทางสโมสรตระหนักดีว่ากลุ่มแฟนคลับบางครั้งก็ไม่ได้สนใจว่าทีมจะชนะหรือไม่ แต่หากสนใจว่าทีมนั้นมีผลงานที่พอใช้ได้ แต่เล่นฟุตบอลได้สนุก สู้สุดใจขาดดิ้นก็สามารถชนะใจกลุ่มแฟนคลับได้ เนื่องจากธุรกิจนี้เป็นธุรกิจให้ความบันเทิง ดังนั้นสิ่งที่กลุ่มแฟนคลับคาดหวังคือการได้เชียร์ฟุตบอลอย่างสนุก และมีส่วนร่วมกับความรู้สึกของทีม ไม่ว่าจะเป็นความสุขจากผลการแข่งขันที่ชนะ หรือความสุขจากการเห็นทีมที่ตนเองเชียร์สู้จนหยดสุดท้ายซึ่งสโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจสามารถทำจุดนี้ได้สำเร็จ

ข้อเสนอแนะ
โดยรวมจากการบริหารและการทำการตลาดของสโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจนั้นสามารถทำได้ดีระดับหนึ่ง ข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้ หากมีการนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมจะทำให้ทางสโมสรสามารถประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น
     1.    กลุ่มแฟนคลับเป้าหมายยังไม่มากท่าที่ควร กล่าวคือกลุ่มเป้าหมายของสโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจยังเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับสนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และเป็นตลาดคนรากหญ้า หรือผู้ที่ทำงานโรงงาน มาดูฟุตบอลเพื่อความบันเทิงแทนการผ่อนคลายแบบอื่น เช่น การเดินห้างสรรพสินค้า การสร้างกระแสการเข้าชมฟุดบอลจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากจะเป็นการเพิ่มกลุ่มแฟนคลับแล้ว ยังก่อให้เกิดรายได้มหาศาลให้กับสโมสรอีกด้วย โดยแนวทางการปฏิบัติอาจจะสามารถทำได้โดย การร่วมกับสปอนเซอร์ร่วมกันทำโปรโมชั่นขายบัตรได้ในราคาถูก หรือแจกบัตรเข้าชมฟรี นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ทางสโมสรควรปฏิบัติคือการสร้างความเชื่อและความสนิทสนมให้กับกลุ่มแฟนคลับให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ให้กลุ่มแฟนคลับรู้สึกว่าเป็นทีมของตน เป็นทีมที่ตนเป็นเจ้าของ ตนมีส่วนร่วมในทีม
     2.    การสร้างเสริมวินัยให้กับคนในสโมสรไม่ว่าจะเป็นนักเตะหรือโค๊ช สิ่งนี้หากฝึกจนเป็นค่านิยมของสโมสรแล้วจะส่งผลดีต่อผลงานในสนามในทางที่ดีอย่างเห็นได้ชัด

No comments:

Post a Comment