Sunday, January 22, 2012

การโพรเซสภาพนั้น สำคัญไฉน

Entry นี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ต้องขอเกริ่นก่อนว่าผมเพิ่งหัดถ่ายรูปได้ไม่นาน แต่ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับช่างกล้องหลายคนอยู่เหมือนกัน (ดูดความรู้) หลายคนอคติกับการ Process รูปอยู่พอสมควร เพราะคิดว่าคนที่ Process รูปคือคนที่ถ่ายรูปไม่เก่ง ไม่ได้ใช้ฝีมือ หลายคนก็ไม่ตั้งใจถ่าย เพราะคิดว่า เดี๋ยวค่อยเอามาแก้ก็ได้ คิดว่าการ Process จะเสกทุกสิ่งได้ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่ค่อยชอบวิธีการคิดของคนพวกนี้เท่าไหร่ ผมก็เลยลองเก็บเอาคำพูดของคนเหล่านี้มานั่งคิดดู วิเคราะห์ รอจนความคิดตกผลึก แล้วก็อยากจะแบ่งปันมุมมองของผมให้ได้ฟังกันมั่ง

1. ก่อนอื่นเราต้องตอบคำถามตัวเองก่อนว่า เราถ่ายรูปเพื่ออะไร เพื่อให้ได้รุปสวยงาม เพื่อเก็บภาพบรรยากาศ เพื่อหาเงิน เพื่อผ่อนคลายเป็นงานอดิเรก หรือเพื่ออะไร เมื่อเราตอบคำถามแรกนี้ได้แล้ว เราก็ต้องมาคิดต่อว่าแล้วตัวชี้วัดว่าเราถ่ายรูปได้ดี ประสบความสำเร็จกับเป้าหมายในการถ่ายรูปของเราคืออะไร รูปสวย ความสุขในการถ่ายภาพ หรือการได้โอ้อวดว่า "รูปของกรุนั้น ไม่มีการแต่งแต้มทั้งสิ้น มาจากไฟล์ดิบเลย" ถ้าคำตอบของท่านเป็นข้อสุดท้าย เชิญมีความสุขกับการได้รูปจากไฟล์ดิบของท่านต่อไปฮะ (ไม่ได้ประชดนะ ความสุขของแต่ละคน มีปัจจัยต่างกัน)

2. สำหรับตัวผมแล้วการ Process ภาพ ไม่ใช่สิ่งที่ผิด อันที่จริงแล้วผมมองทั้งกล้องและคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือเหมือนกัน เครื่องมือที่จะทำให้ผมได้รูปที่สวยงามมาชื่นชม เครื่องมือที่จะให้ให้ผมมีความสุขทั้งการถ่ายภาพ และการนำภาพถ่ายที่ได้มาตกแต่งเหมือนที่วาดภาพไว้ ซึ่งอันที่จริงแล้ว ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้มันก็คือศิลปะ กล้องเดียวกัน มุมเดียวกัน คนถ่ายคนละคน คน Process คนละคน ก็ได้ภาพมาสวยงามต่างกัน อย่างงี้ศิลปะ อยู่ที่คน หรืออยู่ที่เครื่องมือกันล่ะ

3. สำหรับผมแล้ว การที่ถ่ายรูปมาแล้วไม่ได้ Process มันก็เหมือนผมใช้เครื่องมือไม่ครบในการที่จะได้รูปดั่งใจคิด สำหรับผม มันไม่ใช่การแก้รูปเสียให้ออกมาดูดี ถ้าใครคิดแบบนี้ลองแก้รูปของผมให้ออกมาสวยหน่อยฮะ ผมมีรูปเสียเป็นกระบุง มันทำไม่ได้ทุกอย่างหรอกไอ้ PS เนี่ย ก็เหมือนกันการทำกับข้าว ถ้าเอาไก่เน่า ผักเน่ามาทำ อาหารจะอร่อยได้ยังไงจิงป่ะ

4. การ Process คือการลงทุน ในการ Process แต่ละครั้งนั้น หากเป็นมือใหม่ ก็ต้องใช้เวลา ต้องลองผิดลองถูก ต้อนผ่านกระบวนการ "คิด" ทั้งนั้น หลายคนยอมเสี่ยงที่จะเรียนรู้ หลายคนไม่กล้าเรียนรู้ (นี่่มันยุคดิจิตอลนะคร๊าฟฟฟฟ) หลายคน "ปิดใจ" ซึ่งท่านรู้รึเปล่า ว่ารูปออกจากกล้องที่ไม่ใช่กล้องฟิล์มเนี่ย แต่งมาแล้วทั้งนั้น แต่งจาก Feature ที่กลายเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อกล้องของท่านน่ะแหละ ผู้ผลิตเค้าใส่มาให้หมดแล้วแหละ


สุดท้ายอยากให้ลอง "เปิดใจ" ดูฮะ แล้วท่านก็จะก้าวข้ามขีดความสามารถของตัวเองไปอีกขั้น ไม่งั้นชีวิตมันจำเจน่าเบื่อนี่นะ เพื่อนๆล่ะ คิดว่าไง

No comments:

Post a Comment