Thursday, April 8, 2010

Why I Won't Read Your Resume

พอดีช่วงนี้มีน้องๆ มาขอคำปรึกษาเรื่องการสมัครงานใหม่อยู่บ่อยครั้ง ก็เลยอยากลองหาข้อมูลการเขียน Resume ที่น่าสนใจมาให้อ่านกัน เนื่องจากปัจจุบันเด็กสมัยใหม่ไม่ค่อยจะเข้าใจของจุดประสงค์ของการเขียน Resume หรือแม้แต่การ Present ตัวเองให้เป็นที่สนใจขององค์กร จะว่าไปแล้วการเขียน Resume ให้น่าสนใจนั้นถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนใจในตัวคุณจากการแค่ " มอง Resume ของคุณอย่างผ่านๆ " ทำอย่างไรล่ะ? จะเขียนยังไงให้คนมาสนใจโดยใช้ประโยคไม่กี่ประโยค? บทความนี้จึงต้องการจะนำเสนอมุมมองของผู้อ่าน Resume ในเชิงอารมย์ (Pathos) เพื่อจะใช้ประกอบการเขียน Resume ที่มีประสิทธิภาพต่อไป
ผมลอง Google หาว่าการขายตัวเองผ่านกระดาษ 1 แผ่นที่ดีที่น่าสนใจนั้นควรจะเป็นอย่างไร พอดีไปเจอเวปนึง ซึ่งเขียนได้อย่างน่าสนใจมาก ก็เลยจะเอามาแปลแบบสรุปและวิเคราะห์ให้ได้ชมกันนะจ๊ะ


หัวข้อแรกว่าด้วยเรื่องว่าเขา (Recruitment Team) เหล่านั้นอ่าน Resume กันอย่างไร
  • อย่างแรกสุดของการเขียน Resume คือคนอ่านไม่มีเวลามากในการอ่าน เขาเหล่านั้นใช้การ Scan คร่าวๆ ดังนั้นคุณจึงควรเขียนให้รัดกุม (ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรเกิน 1 หน้ากระดาษ A4 หน้าหลัง) ซึ่งต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเป็นพนักงานที่ดีนั้น ท่านจะต้องมีความสามารถในการสื่อสารด้วยเช่นกัน หากไม่สามารถ Present ตัวเองได้อย่างรัดกุมภายในหน้ากระดาษที่จำกัดได้ นั่นแปลว่าท่านก็ยังไม่มีความสามารถทางการสื่อสารที่ดีพอ
  • สิ่งแรกที่เขาเหล่านั้นจะดูคือ หัวเรื่อง
  • รองลงมาคือ Objective Statement ซึ่งนั่นแปลว่าการเขียน Resume ที่ดีควรจะมี Objective ที่แสดงถึงจุดประสงค์ของการสมัครเข้าทำงานด้วย
  • ต่อมาคือสถานที่ที่อยากทำงาน ซึ่งในข้อนี้หลายคนอาจจะมองข้าม แต่อันที่จริงแล้วสถานที่ในการทำงานก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญของการตัดสินใจของ Recruitment Team ด้วย แน่นอนว่าการที่มีที่พักอยู่ใกล้ที่ทำงานหรือสามารถเดินทางไปทำงานได้อย่างสะดวก ถือเป็นข้อได้เปรียบกว่าคนที่มีที่พักอยู่ไกลจากสถานที่ทำงาน
  • สุดท้ายและท้ายสุดคือประสปการณ์และเกรดเฉลี่ย
หัวข้อที่ 2 ว่าด้วยเรื่องหัวข้อไหนที่พวกเขาไม่อยากอ่าน
  • Cover Letter เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ เมื่อลองคิดในทางกลับกัน ถ้าเป็นผม ผมก็คงจะไม่อ่าน Cover Letter เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวคิดว่าการเขียนจดหมายสมัครงานที่ดีก็ควรจะมี Cover Letter ไว้ก่อนเพื่อความเป็นทางการครับ
  • รายชื่อวิชาที่เรียน
  • รางวัล, ข้อมูลส่วนตัว, งานอดิเรก จากข้อนี้ 2 ข้อหลังเป็นส่วนที่ไม่ควรใส่ใน Resume มากที่สุดเนื่องจากเป็นข้อมูลที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับงานที่ทำเลย
  • ข้อความที่เป็นย่อหน้ายาว การเขียน Resume ให้น่าสนใจควรจะแยกเป็น Bullet เพื่อให้ง่ายต่อการ Scan ของเขา (Recruitment Team) ครับ
  • List ของ Skill ที่ยาวจนเกินไป
จากสองหัวข้อข้างบน ถ้านำมาคิดต่อจะสามารถรู้ได้ว่า การเขียน Resume ที่ดีนั้นถือเป็นการสื่อสารให้กับผู้รับสารได้รู้ถึงความสามารถในการสื่อสาร ซึ่งถือเป็น Softskill อย่างหนึ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่จำเป็นต้องไปเขียนบอกพวกเขาว่าคุณมีความสามารถในการสื่อสารได้ดีแค่ไหน พวกเขารู้ได้จากการอ่าน Resume ของคุณนั่นแหละครับ

Title

ไม่ควรเขียนหัวข้อดังต่อไปนี้
  • B.S. in CS & Math
  • Recent Graduate's Resume
  • Resume
  • BS/CS seeks Unix Job
  • Unix Person Seeks Employment
ทำไมล่ะ ทำไมถึงห้ามเขียนหัวข้อแนวนี้ เพราะถ้าเขียนหัวข้อแนวนี้ นั่นแปลว่าคุณไม่ได้แสดงให้เห็นว่าคุณแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร อีกทั้งนั่นยังแปลว่าคุณไม่ใส่ใจในการนำเสนอให้ตัวคุณโดดเด่นหรือน่าสนใจกว่าคนอื่น " ผมจะจ้างคุณทำไมล่ะครับ ก็ในเมื่อ Resume ของคุณเหมือนกับคนที่ผมเคยอ่านก่อนหน้านี้ "

Experienced Ada Engineer to Relocate in Silicon Valley

นี่คือตัวอย่างการเขียนหัวเรื่องที่ดี ทำไมล่ะ ถ้าสังเกตุดีๆ การเขียนหัวเรื่องแบบนี้สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ภายใน 8 คำ
  1. เขาบอกว่าเขามีประสปการณ์
  2. เขาบอกว่าเขาต้องการงาน Ada
  3. เขาบอกว่าเขาอยากทำงานใน Silicon Valley

Objective Statement

สำหรับส่วนนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้แสดงถึงความตั้งใจ ความแน่วแน่ ในการทำงาน คนที่เขียน Resume อย่างฉลาดมักจะใช้จุดนี้ในการเรียกคะแนนได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ อย่างไรก็ตามไม่ควรเขียน Objective ตามประโยคข้างล่าง
  • A position combining software, hardware, and systems design, development, and support.
  • Seeking a challenging position as a software engineer developing system or application software in a UNIX/C environment.
ทำไม? คำตอบง่ายๆก็คือ ทั้งสองแบบไม่ได้บอกรายละเอียดได้อย่างชัดเจนพอ

I desire to work for a leading-edge company designing state-of-the-art user interfaces for graphics workstations. The position should lead to software product management and should offer possibility of learning software marketing.


และนี่ก็คือตัวอย่างที่ดีในการเขียน Objective Statement

Experience/GPA

ถ้ามีประสปการณ์การทำงาน 5 ปีขึ้นไป ไม่ต้องไปสนใจ GPA ครับ สิ่งที่เขาเหล่านั้นอยากจะเห็นใน Section นี้ก็คือ
  • คุณมีระเบียบและทำงานอย่างเป็นระบบ
  • คุณมีความสามารถในการสื่อสารที่ดี
  • คุณมีความสามารถ (ในงานด้านที่คุณมาสมัคร)
ถ้าคุณมีประสบการณ์ บอกไปครับว่าคุณเคยทำอะไรให้กับองค์กร ซึ่งแสดงถึงการคิดอย่างเป็นระบบ ภาวะความเป็นผู้นำ ความสามารถทางการสื่อสาร หรือความสามารถอื่นๆบ้าง หรือถ้าคุณเป็นเด็กจบใหม่ ใน Section คุณก็สามารถแสดงให้เขาเห็นถึงความสามารถของคุณได้ ส่วนนี้ถือเป็นส่วนที่สำคัญมากในการตัดสินใจว่า เขาจะรับคุณเข้าทำงานหรือไม่ ดังนั้นคุณควรแสดงให้เค้าเห็นว่าคุณเป็นตัวของตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์ และอย่าลอกตามแบบ Resume ที่คุณเคยเห็นครับ

แหล่งที่มา http://www.cs.umsl.edu/~sanjiv/resume.hlp.html

No comments:

Post a Comment